chuyen-doi-so-trong-doanh-nghiep

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là gì? Tầm quan trọng trong thời đại hiện nay

Chuyển đổi số là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Vậy chuyển đổi số trong doanh nghiệp là gì? Có tầm quan trọng như thế nào trong cuộc cách mạng 4.0. Hãy cùng swagathresorts.com theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc này nhé.

I. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là gì?

chuyen-doi-so-trong-doanh-nghiep-1

Chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh

  • Chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới. Microsoft cho rằng chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp nguồn nhân lực, dữ liệu và quy trình để tạo những giá trị mới.
  • Chuyển đổi số trong doanh nghiệp được hiểu theo nghĩa là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud Computing)… thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp.
  • Chuyển đổi số được hiểu đúng nghĩa sẽ là sự tác động để con người thay đổi tư duy làm việc, vận hành bộ máy, từ đó sẽ tìm cách để ứng dụng nó vào từng hoạt động cụ thể của doanh nghiệp. Không chỉ có tác động đến cách làm việc, cách quản trị doanh nghiệp mà nó còn có tác động đến văn hóa, môi trường làm việc của doanh nghiệp.
  • Chuyển đổi số cho doanh nghiệp là quá trình thay đổi mang tính chiến lược của một doanh nghiệp. Vì thế, không đơn giản là sử dụng một phương pháp, một mô hình là đã thành công, mà cần một quá trình thực hiện có kế hoạch với mục tiêu rõ ràng.

II. Tầm quan trọng của việc chuyển đổi số 

chuyen-doi-so-trong-doanh-nghiep-2

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong kinh doanh

1. Sự tất yếu của nền kinh tế

  • Chúng ta đang sống trong thế kỷ 21, với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Dễ dàng nhận thấy tác động của công nghệ đến mọi mặt đời sống con người.
  • Đồng thời, tác động của đại dịch cũng tác động đến các mô hình kinh doanh truyền thống. Chúng ta đã trải qua thời đại doanh nghiệp vận hành bằng bút và sổ ghi chép, và việc sử dụng dần dần máy tính, Internet và chuyển đổi kỹ thuật số cũng là một sự thay đổi tương tự. Đó là một quá trình phát triển sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong các doanh nghiệp đang chuyển đổi toàn bộ thế giới.

2. Nâng cao hiệu quả kinh doanh

  • Nhờ doanh nghiệp chuyển đổi số, lãnh đạo có thể theo dõi, báo cáo, đánh giá hoạt động kinh doanh và hiệu quả làm việc của nhân viên bất cứ lúc nào một cách hoàn toàn chủ động nhờ hệ thống theo dõi và báo cáo tự động.
  • Nhờ đó, mọi thông tin, dữ liệu về công việc được hiển thị rõ ràng, minh bạch, chính xác và nhanh chóng. Dữ liệu này giúp ích rất nhiều cho các nhà lãnh đạo trong quá trình ra quyết định và lập kế hoạch quản lý chiến lược.

3. Tăng năng suất làm việc

  • Doanh nghiệp nào cũng muốn tối ưu hóa năng suất lao động của nhân viên.
  • Việc chuyển đổi số của doanh nghiệp giúp gia tăng và tăng năng suất của nhân viên bằng cách giảm bớt các công việc thủ công và tốn thời gian. Nhờ đó, nhân viên của bạn có thể tập trung hơn vào chuyên môn và làm việc hiệu quả hơn.

4. Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ

  • Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp hoạt động mọi lúc, mọi nơi. Trước đây, nhân viên khó có thể làm việc tại nhà hoặc giải quyết ngoài giờ do không có tài liệu và máy móc tại chỗ. Vì vậy, giờ đây, chúng ta chỉ cần một chiếc máy tính hoặc điện thoại di động để làm việc tại nhà, cho phép các doanh nhân có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi.
  • Năng suất tăng giúp doanh nghiệp có thêm thời gian để cải thiện dịch vụ khách hàng. Tăng năng suất rút ngắn thời gian khách hàng chờ đợi để nhận được một sản phẩm hoặc dịch vụ. Vì vậy, áp dụng chuyển đổi số để tăng năng suất cũng giúp doanh nghiệp cải thiện dịch vụ rõ ràng hơn.

5. Doanh thu tăng

  • Chi phí vận hành giảm, kết quả từ quy trình tự động hóa… sẽ làm tăng doanh thu của doanh nghiệp.
  • Hơn nữa, khi các dịch vụ của người bán trở nên linh hoạt và thuận tiện hơn cho khách hàng, họ sẽ thu hút ngày càng nhiều khách hàng hiểu và sử dụng.

III. Thực trạng chuyển đổi số hiện nay

chuyen-doi-so-trong-doanh-nghiep-3

Thực trạng quá trình chuyển đổi số trên thế giới

  • Chuyển đổi số đang ngày một thay đổi nhận thức của những nhà lãnh đạo, những người có khả năng quyết định hướng đi và khả năng chuyển đổi thành công của tổ chức. Bộ máy chính quyền của nhiều quốc gia sau khi nhận ra tầm quan trọng của chuyển đổi số trong việc gia tăng hiệu quả hoạt động và đảm bảo an ninh quốc gia, đã lập tức bước vào một “cuộc đua” mới trong việc áp dụng chuyển đổi số.
  • Trước đây, các công nghệ kiểu cũ thì chỉ có các công ty lớn, có rất nhiều tiềm lực kinh tế mạnh mới có thể tiếp cận được công nghệ đó. Do đó họ luôn dẫn đầu thị trường, ít nhất là một vài bước. Nhưng bây giờ, thì dù công ty nhỏ hay những startup mới đều có thể tiếp cận được công nghệ không thua kém gì các những công ty lớn.
  • Theo nghiên cứu năm 2017 của Microsoft tại khu vực Châu Á TBD, năm 2017, tác động mà chuyển đổi số mang lại cho GDP là khoảng 6%, năm 2019 là 25% và tới năm 2021 là 60%.
  • Tốc độ chuyển đổi số tại các khu vực và quốc gia là khác nhau, tùy thuộc vào mức độ phát triển công nghệ và tốc độ chuyển đổi mô hình doanh nghiệp. Trong đó khu vực châu Âu được đánh giá là khu vực có tốc độ chuyển đổi số nhanh nhất, tiếp đến là Mỹ và quốc gia tại châu Á.
  • Tại Việt Nam, các mô hình chuyển đổi số cũng đang tạo ra những dịch vụ có ích cho người dân và tận dụng một cách hiệu quả nguồn lực nhàn rỗi của xã hội. Tuy nhiên, họ cũng tạo ra những mâu thuẫn, thay đổi cơ bản với mô hình kinh doanh truyền thống. Thế mạnh công nghệ mới đang giúp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp giành lợi thế trên các lĩnh vực công nghiệp truyền thống. Xu thế này tạo ra những thay đổi quan trọng trong chuỗi giá trị các ngành công nghiệp cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong bối cảnh của nền kinh kế số hiện nay, đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp và mô hình truyền thống phải có sự thay đổi mạnh mẽ để tiếp tục tồn tại và phát triển.

IV. Kết luận

Với những thông tin mà chuyên mục tin tức chia sẻ hy vọng đã giúp bạn đọc hiểu rõ được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết.